วันศุกร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ภาระกิจ

ภารกิจที่1 อธิบายปัญหา

1.ปัญหาที่ต้องการศึกษา

  • ความขัดแย้งการก่อสร้างโรงงานไฟฟ้าพลังงานทดแทนจากขยะชุมชนเพื่อแก้ปัญหาขยะล้นเมือง การไม่ยอมรับให้จัดตั้งโรงงานไฟฟ้าของคนในชุมชน

2.ปัญหานี้มีความร้ายแรงเพียงใด สำหรับชุมชน

  • ในกรณีที่หากยังไม่มีการสร้างโรงงานขยะขึ้น ปัญหาขยะล้นเมืองก็จะตกค้างอยู่แต่ในบ่อขยะบริเวณที่ชุมชน ซึ่งหากไม่สร้างโรงงานขึ้น พื้นที่ที่เก็บขยะก็จะไม่พอ จะนำพาให้เกิดปัญหาล้นและมีกลิ่นเหม็น สามารถลุกลามไปถึงปัญหาหลายๆอย่าง เช่น ปัญหาเศรษฐกิจในชุมชน เป็นต้น
  • ในกรณีที่สร้างโรงงานขยะขึ้นในอนาคต ทางชุมชนได้มองเห็นถึงปัญหาที่จะตามมาคือ มลพิษจากการเผาขยะทำให้เกิดปัญหาด้านสุขภาพ และปริมาณขยะที่นำเข้ามาในชุมชนที่มากเกินไป
  • ในกรณีของความขัดแย้งกันระหว่างกลุ่มผู้คัดค้านการสร้างโรงงาน กับผู้ที่เห็นด้วย มีผู้ที่ไม่เห็นด้วยชูป้ายคัดค้าน การส่งเสียงไม่พอใจ เกิดความไม่สงบในชุมชน การสร้าง Page Facebook ต่อต้านเกิดความเสียหายกับหน่วยงานต่างๆ เช่น บริษัทฯที่ก่อตั้งโรงงาน

3.ปัญหานี้มีการแพร่กระจายไปยังชุมชนอย่างไร

  • ในส่วนของเอกชนมีการจะจัดตั้งโรงงานไฟฟ้าพลังงานทดแทนจากขยะในชุมชน ทำให้ทางองค์การบริหารส่วนตำบลได้ส่งจดหมายทำประชาคมให้กับชาวบ้านซึ่งเป็นเจ้าบ้าน ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ในบริเวณที่ได้รับผลกระทบ มารับทราบข้อมูล พร้อมทั้งลงประชาพิจารณ์รับการจัดตั้งโรงงานไฟฟ้าพลังงานทดแทนจากขยะ และมีผู้รวมตัวกันคัดค้าน

4.ทำไมรัฐบาลต้องจึงควรเข้ามาดูแลปัญหานี้

  • เพราะรัฐบาลมีภาระหน้าที่และความรับผิดชอบดูแลประชาชน ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายใด จะคัดค้านหรือสนับสนุน รัฐบาลก็ควรจะเข้ามาดูแลเข้ามาตรวจสอบและให้ข้อมูลกับประชาชน เพื่อสร้างความมั่นใจและ เชื่อใจให้กับประชาชน ซึ่งรัฐมีสิทธิในการตัดสินใจหลายๆด้าน และมีความเป็นกลาง

5.มีใครบ้างในชุมชนที่ควรเข้ามาร่วมแก้ไขปัญหานี้

  • ผู้นำชุมชนและประชาชนในชุมชมควรมีการร่วมมือกัน มาศึกษาความเป็นมาของโครงการนี้โดยละเอียดในรอบๆด้าน โดยที่สร้างความเข้าใจและข้อมูลที่เท็จจริงให้กับคนในชุมชนให้ได้รับรู้เรื่องราวข่าวสารผลกระทบต่างๆทั้งข้อดีและข้อเสียในการจัดตั้งโรงงานขยะ เมื่อได้รับข้อมูลอย่างทั่วถึงก็จะสามารถร่วมประชุมแก้ไขปัญหาได้ว่าควรจะสรุปผลอย่างไรให้เป็นในเรื่องที่ถูกต้องได้ในอนาคต

6.มีกฎหมายหรือนโยบายใดที่จะจัดการกับปัญหา

  •  ด้านการสร้างโรงงานฯ รัฐบาลได้ให้การสนับสนุนการผลิต และการใช้พลังงานทดแทนในภาคการผลิตไฟฟ้าเพราะปัจจุบันพลังงานที่นำมาผลิตกระแสไฟฟ้ามีอยู่อย่างจำกัด และขาดแคลน รวมถึงสถานการณ์ด้านพลังงานของประเทศไทย และทั่วโลกมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี ซึ่งรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้นำสาระสำคัญของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 .. 2555-2559 กำหนดเป็นนโยบายด้านพลังงานและได้แถลงนโยบายต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ วันที่ 12 กันยายน 2557
  • สำหรับปัญหาของขยะการนำนโยบายที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมาใช้ในการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมภายใต้การมีส่วนร่วมของประชาชน ชุมชนท้องถิ่น องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและภาคเอกชน ให้มีความสมดุลของการใช้ประโยชน์
  • เกี่ยวกับปัญหาผู้คัดค้าน จนเกิดการคิดแย้งกันแก้ปัญหาโดยการเปิดรับฟังความคิดเห็น และมีการตรวจสอบ EIA เพื่อความพอใจของทั้งสองฝ่าย

7.กฎหมายที่มีอยู่แล้วเพียงพอที่จะแก้ปัญหาหรือไม่

  • หากกล่าวถึงกฎหมายนั้นมีความเพียงพอ เพราะการจะจัดตั้งโรงไฟฟ้าพลังงานขยะของชุมชนจะต้องมีกระบวนการตรวจสอบทุกขั้นตอนอย่างถูกต้อง และเป็นไปในทางสุจริต รวมไปถึงเรื่องความปลอดภัยของประชาชนในชุมชนที่จะได้รับผลกระทบต่างๆ ที่ปัจจุบันยังไม่ได้รับความน่าเชื่อถือ เป็นต้น ดังนั้นจะต้องอยู่ภายใต้กฎหมายที่ถูกต้อง แต่ในทางกลับกัน ปัจจุบันความเชื่อใจของประชาชนเกี่ยวกับข้อกำหนดกฎหมายในสังคมลดน้อยลง เนื่องจากมีการฉ้อโกง ทุจริตให้เห็นมากในสังคมไทย จึงเห็นได้ว่า กฎหมายนั้นเพียงพอแต่ การนำมาใช้ยังไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร

8.ชุมชนของเรามีความคิดเห็นอย่างไรบ้างเกี่ยวกับปัญหานี้ และมีการเสนอทางออกหรือไม่ อย่างไร

  • ในกรณีของฝ่ายคัดค้าน เสนอถึงการตรวจสอบบริษัทโรงไฟฟ้าอย่างละเอียด เพราะว่าทางโรงงานไม่ได้แจ้งข้อมูลการสร้าง พื้นที่การสร้างและการกำจัดขยะในแต่ละวันแต่ละขั้นตอนอย่างละเอียด เหมือนกันยังไม่โปร่งใส ทางแกนนำจึงเสนอทางออกโดยการยกเลิกการที่จะสร้างโรงงานไปก่อนและมานำเสนอข้อมูลที่เป็นจริงให้กับประชาชน
  • ในกรณีของผู้สนับสนุน เสนอว่าปัจจุบันชุมชนมีพื้นที่จัดเก็บขยะซึ่งปัจจุบันมีกลิ่นเหม็นและเกิดปัญหาด้านสุขภาพตามมาคือโรคจากฉี่หนูหรือจากแมลงสาบ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ดีกับประชาชนบริเวณใกล้เคียงกับบ่อขยะ ทั้งนี้เลยเห็นว่าการที่จะจัดตั้งโรงงานไฟฟ้าพลังงานจากขยะของชุมชนมีความเหมาะสม เพียงแต่ยังต้องการข้อมูลข่าวสารต่างๆอย่างละเอียด

9.มีบุคคล กลุ่มบุคคล หรือองค์กรใดบ้างในชุมชนที่สนใจปัญหานี้

  • กลุ่มแกนนำคัดค้าน เป็นกลุ่มที่สนใจปัญหานี้และศึกษาปัญหานี้อย่างเดียว มีการจัดตั้งคณะกรรมการตรวจสอบพร้อมทั้งรวมรวบคนในชุมชนมา

10.มีหน่วยงานรัฐใดบ้างที่มีหน้าที่รับผิดชอบในปัญหานี้ เพราะอะไร

  • องค์การบริหารส่วนตำบลหนองอิรุณ เป็นหน่วยงานติดต่อประสานงานทั้งบริษัทเอกชนและประชาชนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย พร้อมทั้งเป็นส่วนกลางในการจัดการจัดตั้งประชาพิจารณ์ให้กับประชาชน เพราะพื้นที่ที่บริษัทจะมาจัดตั้งโรงงานไฟฟ้าพลังงานทดแทนจากขยะ เป็นพื้นที่ที่อยู่ในความดูแลขององค์การบริหารส่วนตำบลหนองอิรุณ
  •  องค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี ดูแลประชาชนในเขตพื้นจังหวัดชลบุรี รับเรื่องร้องเรียนจากผู้ที่ไม่เห็นด้วย
  • อุตสาหกรรมจังหวัด รับเรื่องโครงการจากบริษัทฯ เพื่อดำเนินโครงการ
  • รัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี กล่าวเป็นวาระแห่งชาติที่ต้องเร่งแก้ไข โดยวาง โรดแม็ปการกำจัดขยะมูลฝอยและของเสียอันตรายให้หมดไปในระยะเร่งด่วนและระยะยาว โดยเผาขยะมาผลิตไฟฟ้าเรียกว่า โรงไฟฟ้าพลังงานขยะ

11.มีรัฐบาลทำอะไรเกี่ยวกับปัญหานี้

  • รัฐบาลสั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรีดำเนินตรวจสอบการสร้างโรงไฟฟ้า โดยให้สำนักวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม โดยการตรวจสอบว่าเป็นโครงการที่จะมีผลกระทบเชิงลบ หรือเชิงบวกมาน้อยเพียงใด และนโยบายมีความโปร่งใสหรือไม่ สามารถตรวจสอบกระบวนการต่างๆได้ แต่หากเกิดผลกระทบในเชิงลบในเวลาต่อมาอนาคตก็สามารถผลักดันให้โรงงานปิดไปในที่สุด หรือหากไม่เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และดำเนินการอย่างโปร่งใส อาจจะมีการทำประชาพิจารณ์ ถามข้อคิดเห็นของประชาชน และก็จะมีการดำเนินการโครงการต่อ

ภารกิจที่ 2 การตรวจสอบนโยบาย

1.มีนโยบายอะไรบ้างที่เป็นทางเลือกสำหรับการจัดการจัดการกับปัญหานี้

                1.1 นโยบายที่ใช้ในปัจจุบัน

  • มีการทำ EIA (Environmental Impact Assessment) ให้สำนักวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เข้ามาตรวจสอบผลกระทบด้านมลภาวะทางอากาศจากการสร้างโรงงานที่มีต่อสิ่งแวดล้อมในบริเวณพื้นที่ชุมชน โดยใช้หลักวิชาการในการทำนายหรือคาดการณ์ผลกระทบ สิ่งแวดล้อมทั้งทางบวกและทางลบของการดำเนินโครงการพัฒนา ที่จะมีผลต่อสิ่งแวดล้อมในทุกๆ ด้าน ทั้งทางทรัพยากรธรรมชาติ ทางเศรษฐกิจ และสังคม เพื่อจะได้หาทางป้องกันผลกระทบในทางลบที่อาจเกิดขึ้นให้เกิดน้อยที่สุด

                1.2 นโยบาย/แนวทางที่บุคคล กลุ่มบุคคลในชุมชนเสนอ: แบ่งเป็น 2 กลุ่ม มีทั้งกลุ่มที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย

  • กลุ่มที่เห็นด้วยก็จะสนับสนุนการสร้างโรงไฟฟ้าจากขยะเพราะโรงไฟฟ้าจากขยะเพราะเห็นว่าเป็นนวัตกรรมใหม่ที่จะช่วยลดปริมาณขยะในชุมชนลงได้
  • กลุ่มที่ไม่เห็นด้วยก็จะคัดค้านการสร้างโรงไฟฟ้าขยะเพราะกลัวจะเกิดมลพิษทางอากาศและสิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังมีตัวอย่างโรงไฟฟ้าจากขยะในประเทศไทยที่เคยทำขึ้นก่อนหน้านี้และต้องปิดตัวไปด้วยปัญหาเรื่องงบประมาณ

                1.3 นโยบาย/แนวทางที่มีการแสดงความเห็นในชั้นเรียน

  • ควรให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องอย่างอบต.และชาวบ้านทำการศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับโรงไฟฟ้าขยะให้เข้าใจถึงข้อดี ข้อเสีย ผลกระทบ เพื่อให้สามารถเข้าร่วมแสดงความคิดเห็น นำเสนอข้อมูล ข้อโต้แย้ง หรือข้อเสนอแนะที่เกี่ยวข้องกับการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม และให้หน่วยงานที่รับผิดชอบน้ำข้อเสนอแนะไปพิจารณาการดำเนินงาน


2.ข้อดีของนโยบาย/แนวทางดังกล่าว
:

ข้อดี
  •  สามารถใช้ในการวางแผนการใช้ประโยชน์อย่างมีประสิทธิภาพและจะช่วยในการมองปัญหาต่างๆ ได้กว้างขวางมากขึ้นกว่าเดิมที่มองเพียงผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจเป็นประเด็นหลัก อันก่อให้เกิดความเสื่อมโทรมแก่ทรัพยากรธรรมชาติตามมา
  • พิจารณาถึงผลกระทบต่อคุณภาพสิ่งแวดล้อมและความรุนแรงจากการพัฒนาโครงการ เพื่อให้ผู้ที่เกี่ยวข้องสามารถหามาตรการในการป้องกันและแก้ไขผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นนั้นอย่างเหมาะสมก่อนดำเนินการ
  • สามารถคาดการณ์ประเด็นปัญหาสำคัญที่เกิดขึ้นอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการโดยเลือกมาตรการที่เป็นไปได้ในทางปฏิบัติและค่าใช้จ่ายน้อย เป็นข้อมูลที่ช่วยสนับสนุนการตัดสินใจในการลงทุนหรือพัฒนาโครงการ การเตรียมแผนงาน แผนการเงินในการจัดการสิ่งแวดล้อมและสามารถใช้ผลการ ศึกษาเป็นข้อมูลที่จะให้ความ กระจ่างต่อสาธารณชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อป้องกันความขัดแย้งของการใช้ทรัพยากรได้ แนวทางกำหนดแผนการติดตามตรวจสอบผลกระทบต่างๆ ทั้งที่เกิดขึ้นภายหลังได้เป็นหลักประกันในการใช้ทรัพยากรที่ยาวนาน ( long - term sustainable development )


3.บุคคลที่สนับสนุนแนวทางดังกล่าว

  • นักวิชาการ ชาวบ้าน และผู้ที่เกี่ยวข้อง

4.บุคคลที่ต่อต้านนโยบายดังกล่าว

  • ยังไม่มีการต่อต้านเกิดขึ้น


ภารกิจที่ 3 การนำเสนอนโยบายสาธารณะ

1.นโยบาย/แนวทางที่กลุ่มเห็นว่าดีที่สุดสำหรับการแก้ปัญหานี้

  •  สำหรับปัญหาของความขัดแย้งระหว่างผู้ที่คัดค้านและบริษัทฯ ควรจะมีการรับฟังความคิดเห็นของทั้งสองฝ่าย การพูดคุยกันรับฟังเหตุและผล โดยใช้หลักวิชาการที่ถูกต้อง เป็นข้อเท็จจริงที่ตรวจสอบได้ 
  • หากมีการก่อสร้างโรงงาน กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำนักวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม ควรที่จะตรวจสอบผลกระทบทุกๆด้านอย่างระเอียดและโปร่งใส ทางบริษัทฯ ควรที่จะให้ข้อมูลเกี่ยวกับกระบวนการผลิตไฟฟ้าจากขยะให้ระเอียด ในทุกๆขั้นตอน เพื่อให้เกิดความชัดเจน และน่าเชื่อถือ หากมีข้อเสียเล็กน้อยในบางส่วนเกี่ยวกับผลกระทบ บริษัทฯควรที่จะเข้ามารับผิดชอบเพื่อไม่ให้เกิดผลเสียกับทั้งชาวบ้านและชุมชน
  • หากโครงการถูกยกเลิก กระทรวงธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ควรที่จะเข้าดูแลเกี่ยวกับปัญหาบ่อขยะ อ.บ้านบึง ที่ปัจจุบันกองสูง ส่งกลิ่นเหม็น ทำลายทัศนียภาพ เกิดผลเสียต่อเศรษฐกิจชุมชน และผลกระทบอีกมากมาย จัดตั้งถังขยะเพื่อให้คนในชุมชนรู้จักการแยกขยะ เริ่มจากการแยกขยะในบ้านแต่ละหลังคาเรือน จากจุดเล็กๆ ไปยังจุดใหญ่ๆในชุมชน อบต.ควรจัดทำแผนงานการกำจัดขยะให้ถูกวิธีอย่างจริงจัง การร่วมมือที่ดีระหว่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหรืออบต.หนองอิรุณ และชาวบ้าน เพื่อความร่วมมือที่ดีในอนาคต การนำนโยบายที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมาใช้ในการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมภายใต้การมีส่วนร่วมของประชาชน ชุมชนท้องถิ่น องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและภาคเอกชน ให้มีความสมดุลของการใช้ประโยชน์ การถือครอง และการอนุรักษ์ฐานทรัพยากร เร่งรัดการควบคุมมลพิษทางอากาศ ขยะ น้ำเสีย กลิ่น และเสียง ที่เกิดจากการผลิตและบริโภคส่งเสริมให้ภาครัฐและภาคเอกชนวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีที่เหมาะสมเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน การจัดการด้านสิ่งแวดล้อมและการผลิตวัสดุที่สามารถย่อยสลายได้ โดยการหมุนเวียนการใช้วัตถุดิบและเทคโนโลยีที่สะอาด

2. ข้อดีของนโยบาย/แนวทางของเรา

  • นโยบายที่ทางกลุ่มนำเสนอคือการเปิดโอกาสให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนได้ทำการศึกษาถึงให้ทราบถึงผลดี ผลเสียที่เกิดขึ้นอย่างชัดเจนและส่งผลกระทบต่อชาวบ้าน องค์กร หรือสิ่งแวดล้อมอย่างไรบ้าง โดยให้ชาวบ้านเข้ามามีส่วนร่วมกับโครงการคือ การทำประชาวิจารณ์เพื่อเป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเสนอแนวทางเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นส่งผลดีต่อโครงการคือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถนำความเห็นที่ได้จากการทำประชาวิจารณ์มาทบทวนและไตร่ตรองเพื่อทำให้โครงการที่กำลังจะสร้างเกิดผลกระทบต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด เมื่อทุกฝ่ายได้ข้อสรุปในทิศทางเดียวกันก็สามารถหาทางออกในความขัดแย้งได้อย่างสันติ และมีแนวทางการแก้ไขปัญหาของขยะจากความร่วมมือของทุกภาคส่วน

3. ข้อท้าทายของนโยบาย/แนวทางของเรา

  • การที่จะนำข้อเสนอแนะหรือทัศนคติของแต่ละบุคคลที่มีความเห็นต่างกันเพื่อที่จะนำมาหาข้อสรุปให้ได้ในทิศทางเดียวกันต้องใช้เวลาและต้องได้รับข้อมูลที่ทุกฝ่ายตกลงยอมรับร่วมกัน และทางหน่วยงานที่มีโครงการจะสร้างโรงไฟฟ้าควรได้รับการสนับสนุนจากคนในพื้นที่อย่างอย่างเต็มใจโดยไม่มีเงื่อนงำจากอิทธิผลต่างๆ

4. หน่วยงานของภาครัฐที่เข้ามาร่วมรับผิดชอบคือ

  • องค์การบริหารส่วนตำบลหนองอิรุณ ,องค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี ,ทหาร , สำนักงานสิ่งแวดล้อมอุตสาหกรรมจังหวัด , รัฐบาล

5. นโยบาย/แนวทางที่กลุ่มนำเสนอเป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญมาตราใด เพราะเหตุใด

  • พระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535 มาตรา 67 สิทธิของบุคคลที่จะมีส่วนร่วมกับรัฐและชุมชนในการอนุรักษ์ บำรุงรักษาและการได้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติและความหลากหลายทางชีวภาพ และในการคุ้มครอง ส่งเสริม และรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม เพื่อให้ดำรงชีพอยู่ได้อย่างปกติและต่อเนื่องในสิ่งแวดล้อมที่จะไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพอนามัย สวัสดิภาพ หรือคุณภาพชีวิตของตนย่อมได้รับความคุ้มครองตามความเหมาะสม การดำเนินโครงการหรือกิจกรรมที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนอย่างรุนแรงทั้งทางด้านคุณภาพสิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติและสุขภาพ จะกระทำมิได้เว้นแต่จะได้ศึกษาและประเมินผลกระทบต่อคุณภาพสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชนในชุมชน และจัดให้มีกระบวนการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและผู้มีส่วนได้เสียก่อน

                เพราะเนื่องจากปัจจุบันจำนวนขยะที่มีเพิ่มมากขึ้นแต่วิธีการขจัดขยะยังไม่สามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพเท่าที่ควรและพื้นที่ที่จะใช้ก็มีอยู่อย่างจำกัดและส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมไม่ว่าจะเป็น มลพิษทางกลิ่น มลพิษทางอาการ มลพิษทางน้ำ อื่นๆ และส่งผลกระทบต่อคนในพื้นที่โดยตรง จากการที่รัฐบาลมีนโยบายในการขจัดขยะโดยการสร้างโรงไฟฟ้าจากขยะนั้นถือว่าเป็นแนวทางที่สามารถจะลดปริมาณขยะได้เป็นจำนวนโดยนำเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาช่วยในกระบวนการขจัดขยะและก่อเป็นกระแสไฟฟ้าได้นั้น ส่งผลในด้านดีและผลเสีย ดังนั้นการนำ พระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535 มาเป็นแนวทางควบคุมปัญหาและเป็นแนวทางที่จะดำเนินโครงการเพื่อให้ทุกฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้องปฏิบัติร่วมกันเพื่อไม่ก่อให้เกิดผลกระทบในด้านต่างๆ ต่อชุมชน

ภารกิจที่ 4 การพัฒนาแผนปฏิบัติการ

1. กิจกรรมหลักของแผน

                1.มีการจัดการบรรยาย : โดยนักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อมเน้นการให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องสิ่งแวดล้อมในชุมชนให้แก่ชาวบ้านในชุมชนและหน่วยงานส่วนท้องถิ่น  เพื่อให้ทุกคนได้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งชี้แจ้งแผนการพัฒนาเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่คนในชุมชนเกี่ยวกับการป้องกัน ดูแล รักษาสิ่งแวดล้อมในชุมชน  เพราะเราเชื่อว่าความรู้ความเข้าใจเป็นสิ่งสำคัญดั้งในเราจึงต้องมีการบรรยายถึงสิ่งที่กำลังเป็นแนวทางป้องกันดูแลรักษาให้คนในชุมชนได้รับความรู้ที่ต้องต้องและจะได้มีส่วนร่วมในการดูแลชุมชนไปพร้อมกัน
2.ให้ความรู้ให้รู้จักสิทธิที่ตัวเองจะได้รับตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535 มาตรา 67  สิทธิของบุคคลที่จะมีส่วนร่วมกับรัฐและชุมชนในการอนุรักษ์ บำรุงรักษาและการได้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติและความหลากหลายทางชีวภาพ และในการคุ้มครอง ส่งเสริม และรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม เพื่อให้ดำรงชีพอยู่ได้อย่างปกติและต่อเนื่องในสิ่งแวดล้อมที่จะไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพอนามัย สวัสดิภาพ หรือคุณภาพชีวิตของตนย่อมได้รับความคุ้มครองตามความเหมาะสม
                2.1. มีการให้ความรู้เกี่ยวกับโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ ว่ามีผลดี ผลเสีย หรือผลกระทบอะไรเมื่อสร้างขึ้นให้แก่ชาวบ้านและหน่วยงานต่างๆในชุมชน
                2.2.ทำโครงการจัดการสิ่งแวดล้อมชุมชน พื้นที่ คุ้มครองสิ่งแวดล้อม  โดยโครงการนี้จะเน้นการลงพื้นที่ไป จัดการให้ชาวบ้านในชุมชนเพิ่มพื้นที่สีเขียว รวมถึงมีการจัดการรณรงให้ชาวบ้านรู้จักการแยกขยะ อย่างจริงจังพร้อมมีการเก็บข้อมูลตามชุมชน
                2.3..การจัดการระบบบ่อขยะที่มีในพื้นที่ให้เป็นระบบมากยิ่งขึ้น โดยมีนักวิชาการที่เกี่ยวข้องไปจัดระบบพร้อมทั้งให้ชาวบ้านได้มีส่วนร่วม
                สรุปแผนงาน เรามุ่งเน้นให้ชาวบ้านและบุคคลในพื้นที่มีความรู้ความเข้าใจของ ผลดี ผลเสียที่จะเกิดขึ้นจากการทำโรงไฟฟ้า และผลักดันให้ชาวบ้านได้มีส่วนร่วมในการรู้จักการใช้ประโยชน์กับสิ่งแวดล้อมไปพร้อมกับการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมด้วยตัวเองเพื่อจะได้เป็นการพัฒนาชุมชนที่ยังยืนต่อไป

2. บุคคลกลุ่มที่อาจจะสนับสนุนนโยบายของเรา : ชาวบ้านในชุมชน  เจ้าหน้าที่ดูแลด้านสิ่งแวดล้อม รวมถึงนักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม  และผู้คัดค้านการสร้างโรงไฟฟ้า

3. เพื่อที่จะให้บุคคล กลุ่มบุคลดังกล่าวสนับสนุนเรา : ทางด้านนักวิชาการเราต้องเข้าไปติดต่อและแผนการที่เราอยากผลักดันให้เกิดขึ้นให้แก่นักวิชาการได้เห็นและขอความร่วมมือให้มาเป็นผู้ช่วยในการให้ความรู้แก่ชาวบ้าน ส่วนทางชาวบ้านและหน่วยงานเราต้องมีการไปสำรวจพื้นที่และเชิญชวนให้ชาวบ้านมาฟังการบรรยาย หรืออาจมีการเข้าไปแฟงตัวในพื้นที่เพื่อเชิญชวนชาวบ้านให้มารวมมือ

4. บุคคล กลุ่มบุคลที่อาจจะต่อต้านนโยบายที่นำเสนอผู้ที่จะได้รับผลประโยชน์จากการสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ  กลุ่มผู้เห็นด้วยกับการสร้างโรงไฟฟ้า

5. พวกเราอาจจะได้รับการอนุมัติการสนับสนุนจากบุคล กลุ่มบุคลโดยทาง: การเขียนหนังสือทำเรื่องการเสนอข้อมูลที่เราได้เตรียมมาและประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นของสิ่งที่เราทำให้แก่ชาวบ้านและหน่วยงานเจ้าหน้าที่ต่างๆให้เห็นอย่างชัดเจนไม่ว่าจะเป็นวัตถุประสงค์ เป้าหมายเพื่อให้บุคลได้เข้าใจและสนับสนุนแผนงานของเรา

6. เจ้าหน้าที่ของภาครัฐและหน่วยงานของภาครัฐใดที่จะคิดดีสนับสนุนเรา: สำนักงานสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ กระทรวงสาธารณะสุข และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่

7. พวกเราได้รับการสนับสนุนจากพวกเขาทางด้านนักวิชาการจากสำนักงานสิ่งแวดล้อมหรือกระทรวงสาธารณะสุขคือการได้มีนักวิชาการเข้ามาช่วยให้ความรู้และช่วยวางแผนในการทำแผนการ  ทางด้านขององค์การปกครองส่วนท้องถิ่นให้ข้อมูลในพื้นที่และการติดต่อเชิญชวนชาวบ้านในพื้นที่ให้มาเข้ารวมรับฟังคำบรรยาย รวมถึงการให้สถานที่ จัดการบรรยาย

8. เจ้าหน้าที่ของภาครัฐหรือหน่วยงานที่มีอำนาจอาจจะต่อต้านนโยบายของเรา: คนบางกลุ่มที่ได้รับผลประโยชน์จากการสร้างโรงไฟฟ้าอาจจะเป็นเจ้าหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  ผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย รวมถึงผู้ไม่หวังดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น